แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

          (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ข้อมูลพื้นฐาน

O1 โครงสร้าง

– แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน
– แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ บริหารวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

O2 ข้อมูลผู้บริหาร

– แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
            (1) ผู้บริหารสถานศึกษา
            (2) รองผู้บริหารสถานศึกษา    

2. แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย
            (1) ชื่อ-นามสกุล
            (2) ตำแหน่ง
            (3) รูปถ่าย
            (4) ช่องทางการติดต่อ

O3 อำนาจหนัาที่

– แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด
            *ต้องไปเป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ

O4 ข้อมูลการติดต่อ

– แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
            (1) ที่อยู่หน่วยงาน
            (2) หมายเลขโทรศัพท์
            (3) E-mail
            (4) แผนที่ตั้ง

การประชาสัมพันธ์

O5 ข่าวประชาสัมพันธ์

– แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน

– แสดง QR Code แบบวัด EIT ของหน่วยงาน (ที่ได้รับจาก สพฐ.) ไว้บนหน้าแรกของเว็ปไซต์หลักของหน่วยงาน เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน
– เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ.2567

การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

O6 Q&A

– แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และ
หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถาม
ได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A)
ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat,Chatbot, Line official Account, Web board* 

– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น ได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน 

****ไม่รวมถึง E-mail

การดำเนินงาน

O7 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน

– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
            (1) ยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ หรือแนวทาง
            (2) เป้าหมายของแต่ละยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
            (3) ตัวชี้วัดของเป้าหมาย ตาม 2
– เป็นแผนมีระะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2567

O8 แผนความก้าวหน้าในการดำเนินการและการใช้งบประมาณประจำปี

– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานงานที่มีระยะ 1 ปี
– ข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
        – โครงการหรือกิจกรรม
        – ผลผลิตของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
        – งบประมาณที่ใช้ในแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
        – ระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม

– เป็นแผนที่มีระยะเวลาในการบังครับใช้ใน พ.ศ. 2566

O9 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

o แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงาน ประจำปีที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

 (1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ/ กิจกรรม

 (2) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้ จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ/ กิจกรรม

 (3) ระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละ โครงการ/กิจกรรม (ระบุเป็น เดือน ปีที่เริ่มและ สิ้นสุดการดำเนินการ) 

 (4) ปัญหา/อุปสรรค 

 (5) ข้อเสนอแนะ  เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566

การปฏิบัติงาน

O10 คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

– แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
            (1) ชื่องาน
            (2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน 
            (3) ระยะเวลาการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน
            (4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง



การให้บริการ

O11 คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ

แสดงคู่มือการให้บริการหรือแนวทางการปฏิบัติ ที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 

               (1) ชื่องาน
               (2) วิธีการขั้นตอนการให้บริการ
               (3) ระยะเวลาแต่ละขั้นตอน
               (4) ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงานที่ รับผิดชอบ E-service One Stop Service
               (5) ค่าธรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม ให้ระบุว่า “ไม่มีค่าธรรมเนียม”)
               (6) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

O12 ข้อมูลสถิติการให้บริการ

-แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการตามภารกิจของ หน่วยงาน ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 

                    (1) จำนวนผู้รับบริการที่เข้ามารับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in)
                    (2) จำนวนผู้รับบริการผ่านช่องทาง E-Service 

o เป็นข้อมูลสถิติของปี พ.ศ. 2566

O13 E-Service

แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์*
ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ

o แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการ
ให้บริการ

o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม – ตอบ (Q&A) หรือ
สื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของหน่วยงาน

การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

O14 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ

แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน
ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่จะมีการดำเนินการในปี พ.ศ. 2567 ทุกรายการ ที่มี
รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

                (1) งานที่ซื้อหรือจ้าง 

                (2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท) 

                (3) แหล่งที่มาของงบประมาณ 

                (4) วิธีการที่จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างฯ 

                (5) ช่วงเวลาที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการ

O15 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาiพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560* 

o แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง 

 o เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปี พ.ศ. 2567 

* กรณีไม่มีการจัดจ้างฯ ที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือที่กฎหมาย ไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้หน่วยงาน อธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในกรณีดังกล่าว

O16 รายงานสรุปผลการจัดซื้จัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของ
หน่วยงานที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่
31 มีนาคม 2567 ที่มีรายละเอียด อย่างน้อย
ประกอบด้วย 

        (1) งานที่ซื้อหรือจ้าง

        (2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)

        (3) แหล่งที่มาของงบประมาณ

        (4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ

        (5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ

        (6) ราคากลาง (บาท)

        (7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)

 
        (8) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี/เลขประจำตัว
ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก

        (9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก

        (10) เลขที่โครงการ

        (11) วันที่ลงนามในสัญญา
        (12) วันสิ้นสุดสัญญา 

 เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปี พ.ศ. 2567

O17 รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

แสดงรายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

      (1) จำนวนรายการจัดซื้อจัดจ้างฯ จำแนกตาม
วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ 
     (2) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างฯ
จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (บาท)
     (3) ปัญหา/อุปสรรค
     (4) ข้อเสนอแนะ 

o แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานที่มี
รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี/เลขประจำตัว
ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา


o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566

การบริหารและทรัพยากรบุคล

O18 นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล

o แสดงแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

 (1) โครงการหรือกิจกรรม

(2) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม

 (3) ระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม 

 

o เป็นแผนฯ ที่มีความครอบคลุมทั้งด้านการ บริหารทรัพยากรบุคคลและด้านการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล ซึ่งบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2567 

O19 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี

o แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากร บุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

 (1) โครงการหรือกิจกรรม 

 (2) ผลการดำเนินการของแต่ละโครงการ/ กิจกรรม 

(3) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้ จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละโครงการ/ กิจกรรม 

(4) ระยะเวลาในการดำเนินการ (ระบุเป็น เดือน ปีที่เริ่มและสิ้นสุดการดำเนินการ) 

(5) ข้อมูลสถิติอัตรากำลัง จำแนกตาม ประเภทตำแหน่ง 

(6) ข้อมูลสถิติจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม หรือพัฒนาทรัพยากรบุคคล 

(7) ปัญหา/อุปสรรค (8) ข้อเสนอแนะ 

 

o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566

O20 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

o แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564 

o แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ให้ถือปฏิบัติ

O21 การขับเคลื่อนจริยธรรม

แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย 

(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทาง จริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่อง จริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็น ทางการ 

(2) แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความ สับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทาง ในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทำขึ้นโดย หน่วยงาน 

(3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้าน จริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมที่ 

 

ดำเนินการโดยหน่วยงาน ในปีพ.ศ. 2567

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

O22 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

o แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย 

(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์ การทุจริตและประพฤติมิชอบ 

(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ 

(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 

(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ 

(5) ระยะเวลาดำเนินการ

O23 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

o แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอก สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดย ต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป 

 o เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง เบาะแส 

o สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน

O24 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

o แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มี
รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
(3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

o เป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2566

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

O25 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

o แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มี ส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของ หน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย 

(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม 

(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม 

(3) ผลจากการมีส่วนร่วม 

(4) การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงาน 

 

o เป็นการดำเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567

นโยบาย No Gift Policy

O26 ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่

o เป็นประกาศฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* 

อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ. 2567 

o มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในหน่วยงานจะไม่รับ ของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/ หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ 

o เป็นการประกาศสำหรับปี พ.ศ. 2567 

 

 * การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ (ถึงแม้ ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานยังเป็นบุคคลเดิม)

O27 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy

o แสดงการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัล ทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ 

o เป็นการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ 

o เป็นการดำเนินการโดยหน่วยงาน ใน ปี พ.ศ. 2567

O28 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy

o แสดงรายงานการรับของขวัญและของกำนัล ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติ หน้าที่ สำหรับหน่วยงาน 

o เป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2566 

O29 รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา

o แสดงรายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ อื่นใดโดยธรรมจรรยาสำหรับหน่วยงาน ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ. 2561 

o เป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2566

การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

O30 การประเมินความทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบน

o แสดงผลการประเมินความเสี่ยงการทุจริต ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบนของการ ดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจ ของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็น ดังต่อไปนี้ 

 (1) การจัดซื้อจัดจ้าง 

(2) การบริหารงานบุคคล o ในการประเมินความเสี่ยงการทุจริตแต่ละ ประเด็น ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง 

(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2567 

* กรณีหน่วยงานที่ไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราช บัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทาง ราชการ พ.ศ. 2558 ให้ระบุว่า “ไม่มีความเสี่ยงการทุจริตใน ประเด็นการรับสินบนในกระบวนงานอนุมัติ อนุญาต เนื่องจาก หน่วยงานไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการ อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558” 

O31 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ

o แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการ ดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ ประจำปีพ.ศ. 2566 ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

 (1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของ ความเสี่ยง 

(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง 

(3) ผลการดำเนินการตามมาตรการหรือการ ดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง

แผนป้องกันการทุจริต

O32 แผนการปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี

o แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทำโดยหน่วยงาน ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย 

(1) โครงการ/กิจกรรม 

(2) งบประมาณแต่ละโครงการ/กิจกรรม* 

(3) ระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม o เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2567 

 

*กรณีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุใน แผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ

O33 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี

o แสดงผลการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย 

(1) ผลดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 

 (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ แต่ละโครงการ/กิจกรรม* 

(3) ปัญหา/อุปสรรค 

(4) ข้อเสนอแนะ 

o เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566 

 

*กรณีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุใน ผลว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ

มาตรฐานส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

O34 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

o แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน ภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2566 

o มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อน ที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 

 (2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มี ความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ o แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์ แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย 

(1) วิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ 

(2) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง 

(3) การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ 

(4) ระยะเวลา 

o แสดงการวิเคราะห์ข้อจำกัดของหน่วยงาน ในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ 

* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้ หน่วยงานวิเคราะห์ตามประเด็นที่กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและ การปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน

O35 รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริม คุณธรรม และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

o แสดงผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและ
ความโปร่งใสภายในหน่วยงานตามมาตรการส่งเสริม
คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน*
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) มาตรการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อ
ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายใน
หน่วยงาน
(2) สรุปผลการดำเนินการตามมาตรการหรือกิจกรรม

(3) ผลลัพธ์หรือความสำเร็จของการ ดำเนินการ o เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 * กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้ หน่วยงานรายงานตามประเด็นที่กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและ การปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน